Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Có nhiều căn cứ để xây dựng Luật Biểu tình


Lúc 9 giờ 55 phút sáng nay, 25-11, sau phần trả lời chất vấn của Thống đốc ngân hàng nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn báo cáo bổ sung và trực tiếp trả lời chất vấn. Sáng nay có 22 ĐB đặt câu hỏi chất vấn với thủ tướng.

Mở đầu, ĐB Lê Bồ Lĩnh (An Giang) hỏi về đối ngoại và an ninh quốc gia: “Trong bối cảnh diễn biến biển Đông phức tạp, quan điểm và chủ trương của Chính phủ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo?”. ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cũng chất vấn về vấn đề chủ quyền biển đảo và an toàn cho ngư dân khi đánh bắt trên biển Đông.

ong nguyen tan Dung Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Có nhiều căn cứ để xây dựng Luật Biểu tình

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), hỏi các giải pháp về vấn đề chủ trương về kinh doanh vàng và sử dụng vàng của người dân. Quan điểm của thủ tướng về Luật Biểu tình.ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) đặt vấn đề về những sai phạm nghiệm trọng của Vinashin trong thời gian qua. ”Đề nghị Thủ tướng cho biết về xử lý vi phạm và tái cơ cấu Vinashin trong thời gian tới”. Đồng ý kiến với ông Minh, ĐB Cù Thị Hậu (Hưng Yên) cũng đặt vấn đề về cách giải quyết của thủ tướng với những sai phạm lớn của tập đoàn này.

ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) hỏi: Vấn đề biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Vậy chính phủ và thủ tướng có giải pháp nào để giúp người dân “sống chung với lũ” ?

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) hỏi: Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay chỉ còn 7 cửa biển, vùng đầu nguồn sạt lở gia tăng, mất đất sản xuất của người dân. Thủ tướng có biện pháp gì để khắc phục?

ĐB Võ Thị Dung (TPHCM): ”Cử tri đang bức xúc về khám chữa bệnh quá tải ở các bệnh viện lớn tại TPHCM, Hà Nội. Ngoài ra, việc giáo dục mầm non hiện nay đang quá tải, thiếu trường lớp dẫn đến không có nơi cho phụ huynh gửi con vào học. Thủ tướng có cách gì để giải quyết?”

Trả lời lần lượt từng câu hỏi, về vấn đề giải pháp cho bảo vệ chủ quyền ở biển Đông, Thủ tướng cho biết việc bảo vệ đựa trên các văn bản, công ước quốc tế, các thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển mà chúng ta vừa ký với Trung Quốc… Việc giải quyết theo 4 vấn đề:

- Thứ nhất, đàm phán với Trung Quốc để phân định ranh giới cửa ngoài Vịnh Bắc Bộ. Từ năm 2006, hai bên tiến hành đàm phán, đến 2009 tạm dừng vì lập trường xa nhau. Đầu năm 2010 chúng ta nối lại đàm phán dựa trên các nguyên tắc ứng xử trên biển. Trên cơ sở nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, vùng biển cửa ngoài Vịnh Bắc Bộ, hai nước phải cùng nhau thống nhất giải quyết để có giải pháp hợp lý mà Việt Nam và Trung Quốc chấp nhận được.

Trong khi chưa phân định, trên thực tế, với những chừng mực khác nhau, hai bên cũng dùng những quyền quản lý của mình để bảo vệ chủ quyền, bảo đảm an ninh an toàn cho khai thác nghề cá.

- Thứ hai, giải quyết chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Chúng ta có đầy đủ căn cứ pháp lý để khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, chúng ta làm chủ từ thế kỷ 17 khi chưa có sự hiện diện của quốc gia nào. Nhưng chúng ta chủ trương đàm phán, đòi hỏi chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Chủ trương này phù hợp hiến chương Liên Hợp Quốc và các công ước quốc tế.

Về quần đảo Trương Sa, chúng ta tiếp quản từ sau giải phóng, từ 5 đảo lên 31 đảo, xây dựng 15 nhà giàn để khẳng định chủ quyền. Trong quần đảo này, Trung Quốc, Philippines… cũng đang giữ một số đảo. Nhưng Việt Nam là quốc gia có nhiều đảo nhất. Hiện có 21 hộ, 81 nhân khẩu đang ở Trường Sa. Chúng ta yêu cầu các bên giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm về sự ổn định tại khu vực này.

- Thứ ba, chúng ta tiếp tuc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trường học, bệnh xá… ở các nơi thuộc chủ quyền quản lý.

Ngoài ra, chúng ta cũng đã có cơ chế và sẽ sơ kết về chính sách hỗ trợ bà con ngư dân an tâm khai thác, làm ăn sinh sống ở vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta.Thêm vào đó, theo Công ước về luật biển 1982, trên biển Đông là tuyến đường vận tải chiếm 50 đến 60% tổng lượng hàng hóa vận chuyển từ Đông sang Tây.

- Thứ 4, chúng ta phải giải quyết vấn đề đặc quyền hải lý của chúng ta trong phạm vi 200 hải lý theo công ước về Luật biển.

Về xây dựng Luật Biểu tình, Theo Thủ tướng, có nhiều căn cứ để xây dựng Luật Biểu tình. Thứ nhất, đó là Hiến pháp năm 1992. Thứ hai, là trên thực tế, chúng ta chưa có luật để quản lý, điều chỉnh. Do vậy, khó cho người dân thực hiện quyền được Hiến pháp qui định, cũng như khó cho quản lý; từ đó dễ gây mất an ninh trật tự, dễ bị lợi dụng đê xuyên tạc, chống phá. Thứ ba, là từ thực trạng trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38 để quản lý về vấn đề này, nhưng chưa bảo đảm khung pháp lý, yêu cầu thực tế của cuộc sống. Đây là là lý do mà Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Biểu tình.

Riêng về chủ trương của Chính phủ trong bảo vệ chủ quyền, Thủ tướng cho rằng luôn khuyến khích, biểu dương mọi công dân, tập thể đã có nhiều đóng góp cho bảo vệ chủ quyền. Nhưng đồng thời, cũng không hoan nghênh, buộc xử lý nghiêm các hành vi, hành động, động cơ lợi dụng dưới danh nghĩa lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền để làm phương hại đến đất nước, xã hội.Về giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản, Thủ tướng cho biết vừa qua đã tiến hành điều tra việc khai thác khoáng sản.

Việc khai thác khoáng sản cũng đã có những kết quả, nhưng Chính phủ thừa nhận còn nhiều sai phạm, bất cập và phải nghiêm túc giải quyết. Mục tiêu là phải ngăn chặn cho được khai thác trái phép, gây ô nhiễm, bức xúc ở các địa phương.

Trước mắt là các địa phương phải rà soát các dự án đang khai thác, nếu dự án nào gây ô nhiễm môi trường, hay gây hư hại đường xá, mất an ninh trật tự thì phải dừng khai thác. Việc rà soát đi đôi với bỏ sung qui hoạch, phê duyệt quy định để nâng cao chất lượng khai thác. Ngoài ra, tạm dừng cấp giấy phép cho các dự án mới. Việc cấp phép mới khai thác khoáng sản phải căn cứ tính khả thi, về tác động môi trường, hiệu quả kinh tế, xã hội, an ninh trật tự mới cấp phép mới.

Ngoài trả lời theo chất vấn của một số ĐB, do không còn thời gian, Chính phủ xin tạm dừng thời gian trả lời chất vấn và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Sau phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu mang tính tổng kết sau hơn 2 ngày chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng và thủ tướng.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận quyết tâm của Chính phủ về điều hành kinh tế xã hội, giữ lạm phát ở một con số năm 2012; tăng trưởng kinh tế hợp lý, không để rơi vào trì trệ. Quốc hội cũng ghi nhận quyết tâm của Chính phủ là sẽ nghiên cứu xây dựng đề án tái cấu trúc đồng bộ nền kinh tế, trọng tâm là tái cấu trúc ngân sách công, đầu tư; tái cấu trúc hệ thống doanh nghiệp mà trọng tâm là doanh nghiệp Nhà nước; đồng thời thực hiện công khai minh bạch về điều hành, đầu tư, tài chính; nâng cao năng lực tài chính của các Ngân hàng thương mại để bảo đảm cho sản xuất kinh doanh. Trong chính sách tài chính, tiền tệ, Chính phủ cam kết điều hành giá theo cơ chế thị trường, đi đôi với chính sách hỗ trợ cho đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đúc kết một số nội dung quan trọng đã được chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng và Thủ tướng:

Ở lĩnh vực giao thông vận tải, qua chất vấn và trả lời thì tình trạng TNGT, ùn tắc giao thông là rất nghiêm trọng và nếu tình trạng còn kéo dài thì đây sẽ là thảm họa cho đất nước, nhà nước và nhân dân cần phải đẩy lùi tệ nạn này. Từ 2012 phải giảm TNGT 5 đến 10%; giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Phải quản lý phương tiện giao thông bảo đảo chất lượng, chế tài xử phạt nghiêm người không chấp hành vi phạm giao thông.

Ở lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, chúng ta quyết tâm tăng đầu tư cho lĩnh vục này; lựa chọn, sắp xếp kế hoạch ưu tiên đầu tư. Năm 2011-2015 tăng gấp đôi mức đâu tư 5 năm 2005-2010 và giai đoạn 2016-2020 tiếp tục tăng gấp đôi giai đoạn liền kế. Phải tạo ra các cánh đồng lớn, sản xuất công nghệ cao, chất lượng cao, bảo đảm hài hòa lợi ích cho người nông dân.

Ở lĩnh vực giáo dục – đào tạo, Quốc hội đánh giá chất lượng giáo dục từ hệ mầm non đến đại học chưa đáp ứng yêu cầu cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chính phủ sẽ xây dựng đề án đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục. Quốc hội sẽ dành một phiên để thảo luận về đề án này, làm rõ các kế hoạch, chiến lược phát triển giáo dục.

Ở lĩnh vực điện: Quốc hội thống nhất với chính phủ xây dựng lộ trình điều chỉnh giá điện theo giá thị trường; đồng thời có chính sách đồng bộ để giải quyết, hỗ trợ một số đối tượng, diện chính sách, người nghèo.

Ở lĩnh vực ngân hàng: Đồng tình chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, từng bước nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, cung cấp nhiều dịch vụ thiết yếu cho thị trường này; đồng thời tái cơ cấu thị trường chính khoán, trái phiếu để có một tái cơ cấu đồng bộ về cơ cấu tài chính. Phải có biện pháp tích cực để giải quyết các ngân hàng yếu, không gây đổ vỡ thị trường, thiệt hại cho Nhà nước.

* Trước đó, phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng nhấn mạnh: Về các chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2012 và 5 năm tiếp theo: Chính phủ đã khẳng định quyết tâm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô khi đề xuất kéo lạm phát xuống mức một con số ngay trong năm 2012, giảm dần trong những năm sau để dừng ở mức 5% – 7% vào năm 2015. Tăng trưởng GDP năm 2012 đạt mức khoảng 6% và phấn đấu tăng lên mức 6,5% khi có điều kiện thuận lợi. Tăng trưởng GDP bình quân trong giai đoạn 5 năm chỉ đặt ở mức 6,5% – 7%.

Về tình hình KT-XH, Thủ tướng cho biết, trong tháng 10 và 11 tình hình kinh tế, xã hội có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng giá tiêu dùng tiếp tục giảm, tháng 10 là 0,36%, tháng 11 là 0,39%. Thu ngân sách đạt khá, đến ngày 15/11 đạt khoảng 98,5% kế hoạch; xuất khẩu 11 tháng tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước và gấp 3 lần chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua; nhập siêu 11 tháng giảm còn 10,2% kim ngạch xuất khẩu; lãi suất có xu hướng giảm…

Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình kinh tế thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Theo nhiều dự báo, khủng hoảng nợ châu Âu sẽ nghiêm trọng hơn, có thể đẩy kinh tế khu vực này vào nguy cơ suy thoái, làm cho kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, sản xuất và nhu cầu nhập khẩu sẽ giảm, giá dầu và giá lương thực có khả năng tăng mạnh. Các nhân tố đó sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế có độ mở lớn như nước ta.

Thủ tướng cho rằng, tình hình trên đòi hỏi chúng ta phải phát huy lợi thế và những kết quả đã đạt được, kiên định các giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả, đồng thời theo sát tình hình, kịp thời xử lý những khó khăn, thách thức mới nảy sinh, điều hành linh hoạt, sát thực tế; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2011 và chuẩn bị tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

Thủ tướng cũng trình bày thêm về một số nhóm vấn đề: ổn định kinh tế vĩ mô; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; cơ cấu lại nền kinh tế; nông nghiệp và nông thôn…

Về ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho biết, với những giải pháp điều hành quyết liệt, tốc độ tăng giá tiêu dùng có xu hướng giảm liên tục trong 6 tháng qua, tính chung 11 tháng tăng 17,5%. Với xu thế này, mục tiêu kiềm chế tăng giá tiêu dùng năm 2011 khoảng 18% là có khả năng thực hiện được. Chính phủ đang chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với giá điện, xăng dầu, than và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng khác, Thủ tướng đề nghị Quốc hội ủng hộ chủ trương kiên định thực hiện cơ chế giá thị trường; đồng thời, có hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng chính sách. Chính phủ sẽ xác định lộ trình hợp lý để thực hiện, vừa từng bước tiếp cận giá thị trường, vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Khép lại ngày chất vấn 24-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vẫn còn hơn 20 câu chất vấn để trả lời vào sáng nay (25-11).

Một số vấn đề nổi bật như:

- Khả năng xảy ra tình trạng giao dịch vàng chợ đen, độc quyền khi doanh nghiệp kinh doanh vàng chiếm hơn 25% thị phần, vốn lớn… mới được kinh doanh vàng miếng.

- Chất lượng tín dụng hiện nay đang xấu, có khả năng đổ vỡ.

- Vì sao không có không chế lãi suất trần cho vay như lãi suất trần huy động.

- Nợ xấu, quá hạn vốn Nhà nước hiện nay là bao nhiêu, trách nhiệm của những người liên quan.

- Vì sao chỉ cấp quota nhập vàng một cách bị động khi thị trường có biến động. Sắp tới có thay đổi gì không?

Mở đầu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình nói rõ hơn về vấn đề tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được nhiều đại biểu quan tâm. Nguyên nhân đáp ứng yêu cầu mới, giải quyết tồn tại, vướng mắc của hệ thống. Mục tiêu hướng tới là xây dựng hệ thống ngân hàng lành mạnh, đủ sức cạnh tranh, đáp ứng nền kinh tế, hòa nhập và có sức cạnh tranh quốc tế.

Về vấn đề lãi suất, Thống đốc Nguyễn Văn Bình thừa nhận NHNN có khuyết điểm, yếu kém trong thanh tra, giám sát khi không phát hiện bất cứ sai phạm nào. Trong bối cảnh hiện nay, chỉ nên áp dụng lãi suất trần huy động. Nếu áp dụng cả lãi suất trần cho vay thì cào bằng, không phân biệt được đối tượng khuyến khích cho vay.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định các ngân hàng không được hưởng lợi trong thời gian qua khi chênh lệch lãi suất huy động và cho vay khoảng 2-4%, phù hợp tình hình trong nước và thông lệ quốc tế.

Việc huy động ngoại tệ lãi suất 2%, cho vay 8% nhằm chống tình trạng đô la hóa. NHNN khuyến khích người có ngoại tệ bán cho ngân hàng, còn doanh nghiệp khi cần ngoại tệ thì mua, không vay.

Về việc kinh doanh vàng miếng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng có nhiều bất cập do trước nay Nhà nước chỉ quản lý khâu xuất nhập khẩu vàng. Thỏi vàng nhập về qua máy dập trở thành hàng hóa để 12.000 cửa hàng kinh doanh mặc sức mua bán. Nghị định quản lý sắp tới chỉ khuyến khích sản xuất, chế tác vàng trang sức, siết chặt quản lý sản xuất, kinh doanh vàng miếng, Nhà nước kinh doanh độc quyền. Nếu có nhóm lợi ích tồn tại là trái lợi ích quốc gia và sẽ không được phép tồn tại.

Về nợ xấu, Thống đốc Nguyễn Văn Bình xác nhận cho vay bất động sản chỉ ở mức 3,6%. Trong khoản vay này chỉ có 4,2% nên vẫn trong tầm kiểm soát.

Khi đại biểu Đào Xuân Huy nhắc lại câu hỏi về khả năng độc quyền của SJC khi quy định doanh nghiệp kinh doanh vàng chiếm hơn 25% thị phần, vốn lớn… mới được kinh doanh vàng miếng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng đã bàn với TPHCM về vấn đề này (SJC là công ty của Thành ủy TPHCM). Với việc sử dụng vàng SJC sẽ đáp ứng được 2 yêu cầu: Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng và tiết kiệm chi phí (SJC chiếm 90% thị phần vàng miếng). Khi có điều kiện, NHNN sẽ thay SJC thành SBV (The State Bank of Vietnam – tên tiếng Anh của NHNN Việt Nam) để người dân yên tâm.

Kết thúc phần chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá các câu hỏi chất vấn của đại biểu thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề, trách nhiệm cao. Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời cũng rõ ràng, tìm ra được nguyên nhân, đưa ra được giải pháp giải quyết các vấn đề tốt hơn.

Hữu Nhã-D.Quốc-T.Tiên (NL)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Toàn quyền Canada David Johnston


Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Toàn quyền Canada David Johnston đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 16-19/11/2011.

Chiều 16/11, lễ đón Toàn quyền Canada David Johnston đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Toàn quyền Canada David Johnston đã tiến hành hội đàm.

truongtansang 1 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Toàn quyền Canada David Johnston

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngài David Johnston, Toàn quyền Canada duyệt đội danh dự.

Toàn quyền Canada David Johnston bày tỏ vui mừng tới thăm Việt Nam và khẳng định Canada mong muốn tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam về mọi mặt, đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới trong tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những tiến triển của quan hệ hai nước thời gian gần đây, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục đào tạo. Mặc dù hai nước đều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng mạnh và đã đạt trên 1,4 tỷ USD năm 2010. Hiện Canada đứng thứ 13 trong số các nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hai bên cũng thông báo cho nhau tình hình phát triển mỗi nước, chia sẻ nhận thức chung trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và trao đổi phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ “Đối tác toàn diện, ổn định và lâu dài” giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ cám ơn và đánh giá cao việc Nhà nước và nhân dân Canada đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh trước đây cũng như trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay của Việt Nam, trong đó có việc Canada duy trì viện trợ ODA giúp Việt Nam thực hiện nhiều dự án hiệu quả về phát triển kinh tế – xã hội.

Chủ tịch nước cũng mong muốn Canada tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Canada hòa nhập, phát triển và đóng góp ngày càng tích cực cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước khẳng định chính sách của Việt Nam coi trọng quan hệ với Canada, bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả hơn nữa, thiết thực hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada (tháng 8/2013).

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Toàn quyền David Johnston đã gặp gỡ báo chí, thông báo kết quả hội đàm.

Tối 16/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Toàn quyền Canada David Johnston tại Nhà khách Chính phủ.

Ngày 17,18 và 19/11/2011, Toàn quyền Canada và các thành viên trong đoàn sẽ hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và tiếp tục chuyến thăm tới thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Trà Vinh và Sóc Trăng để thăm một số dự án do Cơ quan phát triển quốc tế Canada (CIDA) tài trợ…

Lam Bình(theo chinh phu)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Đồng chí Võ Văn Thưởng tiếp đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh


Tối 15/11, Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Đua- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu đến thăm hỏi và tặng quà cho đồng bào vùng lũ lụt trên địa bàn tỉnh.

images581015 DSC 0516 Đồng chí Võ Văn Thưởng tiếp đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh

Thường trực Tỉnh ủy tiếp đoàn lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh

Tiếp đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Viết Chữ, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh đã báo cáo với đoàn về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh trong hai đợt từ ngày 16/10 – 8/11 vừa qua. Theo đó, chỉ tính trong đợt mua lũ 5-8/11, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người chết, 3 người bị thương, 31 nhà bị sập đổ và hư hỏng, trên 10.000 nhà bị ngập nước, tổng giá trị thiệt hại về nhà cửa, tài sản ước tính 1,3 tỷ đồng. Tổng thiệt hai trong hai đợt mưa lũ là trên 259 tỷ đồng. Trong đó địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt này là các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Bình Sơn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đua- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ những thiệt hại do thiên tai gây ra đối với nhân dân Quảng Ngãi. Đồng chí gửi lời chia buồn đến những gia đình có người bị chết và gửi lời hỏi thăm đến những gia đình có người bị thương và thiệt hại trong đợt mua lũ vừa qua. đồng chí Nguyễn Văn Đua mong rằng Quảng Ngãi sớm khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Đua đã trao số tiền trị giá 500 triệu đồng (ảnh) của cán bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ cho nhân dân vùng bị thiệt hại của tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi tiếp đoàn, đồng chí Võ Văn Thưởng- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã cảm ơn những tình cảm mà cán bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã dành cho nhân dân Quảng Ngãi mỗi lúc gặp khó khăn, thiên tai. Toàn bộ số tiền và quà sẽ được tỉnh Quảng Ngãi chuyển đến tận tay các hộ gia đình nghèo vùng lũ trong ngày hôm nay, để giúp nhân dân sớm khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Tin, ảnh: M.Toàn


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Đồng chí Võ Văn Thưởng thăm và tặng quà người dân vùng lũ Mộ Đức


Sáng 16/11, Đoàn lãnh đạo TP.HCM do đồng chí Nguyễn Văn Đua- Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà cho người dân bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ ngày 16-18/10 tại thị trấn Mộ Đức.

images581082 1 Đồng chí Võ Văn Thưởng thăm và tặng quà người dân vùng lũ Mộ Đức

Đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (bên trái) và đồng chí Nguyễn Văn Đua-Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM tặng quà cho người dân tại thị trấn Mộ Đức

Cùng đi với đoàn có đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành trong tỉnh.

Tại thị trấn Mộ Đức, đoàn đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ những thiệt hại và tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng, gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng trong đợt lũ vừa qua.

Sau đó, đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại khu lưu niệm cố Thủ tướng ở xã Đức Tân và Bệnh xá Đặng Thùy Trâm – xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ.

Nhân dịp này, thay mặt đoàn lãnh đạo TP.HCM, đồng chí Nguyễn Văn Đua đã trao tặng 100 triệu đồng cho đại diện lãnh đạo Bệnh xá Đặng Thùy Trâm nhằm hỗ trợ mua thuốc, trang thiết bị và phí khám chữa bệnh cho dân nghèo chịu thiệt hại trong đợt mưa lũ tại huyện Đức Phổ.

Trước đó, đoàn lãnh đạo TP.HCM đã trao tặng 500 triệu đồng vào Quỹ cứu trợ của tỉnh.

Thanh Phương(Theo QuangNgai)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Đồng chí Võ Văn Thưởng tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc


Chiều 13/11, các đồng chí  Võ Văn Thưởng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tuấn – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã về chung vui ngày hội với cán bộ và nhân dân tổ dân phố số 5 (phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi) nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2011) và “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc  ở khu dân cư”.

images579708 bithuDDK Đồng chí  Võ Văn Thưởng tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng (thứ 3 từ trái sang - bàn đầu) dự Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC phường Quảng Phú. Ảnh: T.THUẬN

Tổ dân phố số 5 hiện có trên 100 hộ, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi uỷ, chi bộ, ban công tác mặt trận, các tầng lớp nhân dân đoàn kết, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt các tiêu chí, nội dung của cuộc vận động: “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư”, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng phong trào tộc họ hiếu học, gia đình hiếu học, xây dựng cuộc sống văn minh nơi đô thị. Thông qua các phong trào được triển khai đã khơi dậy sức mạnh nội lực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa thể thao được đầu tư đồng bộ, khang trang, góp phần tạo nên diện mạo đô thị văn minh ở khu dân cư.

Đến nay, trên 50% hộ gia đình có mức sống trung bình khá trở lên; hơn 90% hộ đạt gia đình văn hóa; hộ nghèo giảm còn 0,29%, tổ không có ai vi phạm pháp luật, không có thanh thiếu niên hư hỏng, không có người sinh con thứ ba, không xảy ra tranh chấp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự trong khối được giữ vững, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao.

Phát biểu tại ngày hội, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng vui mừng trước những kết quả mà cán bộ và nhân dân trong tổ dân phố 5 đã đạt được. Đồng chí mong muốn với tinh thần đoàn kết, dân chủ của Ngày hội Đại đoàn kết, tinh thần đó sẽ trở thành nếp nghĩ, nếp sống hàng ngày của mỗi người dân trong tổ dân phố; tăng cường đoàn kết thân ái, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; phát huy dân chủ, sự đồng thuận, tạo sức mạnh tổng hợp, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu mỗi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; xây dựng các phong trào ở địa phương phát triển vững mạnh.

*Chiều 11/11, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn đã đến dự và chung vui với cán bộ và nhân dân tổ dân phố 4, thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ).

Trong những năm qua, Ban công tác mặt trận tổ dân phố 4 đã phối hợp với chi bộ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 6 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Trong năm 2011, tổ dân phố có 363 hộ gia đình văn hóa (90%), 4/4 KDC văn hóa, tổ giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa… trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm nay còn có ý nghĩa hơn khi nhiều mạnh thường quân ở tổ dân phố 4 đã hỗ trợ, trao học bổng cho học sinh hiếu học, vượt khó và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn ghi nhận và biểu dương những thành tích trong lao động, sản xuất mà nhân dân tổ dân phố 4 đạt được trong thời gian qua. Đồng chí mong rằng thời gian tới, cán bộ và nhân dân tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

*Sáng 12/11/2011, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Thanh Nghìn đã về dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại khu dân cư số 1 thôn 1, xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa).

Trong “Ngày hội” này, đông đảo cử tri khu dân cư số 1 đã được nghe Ban mặt trận thôn ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất trong 81 năm qua; báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, đặc biệt là kết quả thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới, chăm lo cho người nghèo năm 2012…

Phát biểu tại ngày hội của bà con khu dân cư số 1, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh mong muốn đồng bào phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc; giữ gìn trận tự an ninh trên địa bàn.

Từ cuối tháng 10/2011 đến nay đã có khoảng 2.000/3.017 khu dân cư toàn tỉnh tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” hướng đến kỷ năm 81 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2011). Theo kế hoạch của UBMTTQVN tỉnh, đến ngày 18/11 tới, hơn 1.000 khu dân cư còn lại sẽ hoàn tất việc tổ chức hoạt động”Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

T.Thuận –T.Nhị(Theo Quang Ngai)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel


Ngay sau khi đến Hà Nội, sáng nay Thủ tướng Angela Merkel đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với mục đích tăng cường hợp tác song phương. Bà Merkel từng nhiều năm được bình chọn là “Phụ nữ quyền lực nhất thế giới”.

Lễ đón Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hà Nội sáng nay

Lễ đón Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hà Nội sáng nay

Tháp tùng Thủ tướng Merkel là phái đoàn hùng hậu gồm 27 quan chức cấp cao của chính phủ Đức, 15 đại diện từ các doanh nghiệp hàng đầu của cường quốc kinh tế số một châu Âu, 21 phóng viên báo đài cùng 5 đại biểu quốc hội thuộc 5 đảng khác nhau trên chính trường Đức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel

Sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch sáng nay, Thủ tướng Merkel sẽ hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cùng ký kết các văn kiện. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bà Merkel sẽ cùng nhà lãnh đạo Việt Nam bàn về các vấn đề hợp tác chính, gồm: chính trị và chiến lược; thương mại và đầu tư; pháp luật và tư pháp; phát triển và bảo vệ môi trường; giáo dục và đào tạo; khoa học công nghệ, văn hóa và du lịch.

Sau đó bà Merkel hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Thủ tướng Đức sẽ thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám và nhà máy dược B.Braun, trước khi tới thăm đại sứ quán Đức tại Hà Nội. Bà Merkel cũng dành thời gian để gặp gỡ những người Việt Nam từng học tập và làm việc tại nước Đức, đại sứ quán tại Hà Nội cho biết.Sáng 12/10, thủ tướng Đức bay vào thành phố Hồ Chí Minh để dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Đức. Chiều cùng ngày, bà Merkel rời Việt Nam để tới Mông Cổ.

Đức là đối tác thương mại trong EU lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm, đạt trên 4,1 tỷ USD trong năm 2010, tức là bằng tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và nhiều nước châu Âu khác cộng lại. Theo số liệu của Đức có tính cả sự trung chuyển qua nước thứ ba, kim ngạch song phương thậm chí lên tới 6 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, Đức cam kết 400 triệu USD tài trợ phát triển cho Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam lao động và học tập tại Đức hiện có gần 100.000 người, theo số liệu của Văn phòng thống kê Liên bang Đức, và được nước sở tại đánh giá là một cộng đồng tích cực, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của nước Đức. Ngoài ra, có một số lượng gần tương đương những người Việt Nam từng học tập hoặc làm việc ở Đức nay đã về nước. Đức hiện là nước tích cực nhất trong việc giúp Việt Nam đào tạo tiến sĩ, với khoảng 100 học bổng đào tạo mỗi năm. Những cộng đồng này chính là cầu nối quan trọng làm nên mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong suốt 36 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975.

Phan Lê (Theo Vnexpress)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội 2011 – 2015


Hôm nay, 8/11 tại hội trường, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội từ 2011- 2015 với 20 chỉ tiêu chủ yếu, như GDP tăng khoảng 6,5- 7%…

Nghị quyết được 446 đại biểu bỏ phiếu tán thành (đạt 89,2%).

Mục tiêu tổng quát cho 5 năm tới là “phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh. Bảo đảm phúc lợi xã hội và an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tăng cường hoạt động đối ngoại và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

quoc hoi 133 Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội 2011 – 2015

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIII

Kế hoạch đặt ra các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu gồm GDP tăng khoảng 6,5- 7%; tỷ trọng đầu tư toàn xã hội chiếm khoảng 33,5- 35% GDP, giảm dần nhập siêu từ năm 2012 và phấn đấu ở mức dưới 10% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2015; bội chi ngân sách đạt dưới 4,5% vào năm 2015 (có tính cả Trái phiếu Chính phủ)…

Tỷ trọng sản phẩm công nghệ cao đạt khoảng 30% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp; tỷ lệ đối mới công nghiệp đạt 13%/năm; năng suất lao động xã hội đến năm 2015 tăng 29- 32% so với năm 2010; nợ công đến năm 2015 không quá 65% GDP, dư nợ quốc gia không quá 50% GDP; chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 5- 7% vào năm 2015.

Về các chỉ tiêu xã hội, từ 2011- 2015 sẽ tạo việc làm cho 8 triệu người; tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc đạt 55% vào năm 2015; thu nhập thực tế của dân cư vào năm 2015 gấp 2- 2,5 lần năm 2010; đạt 8 bác sỹ và 23 giường bệnh/10.000 dân…

Giảm nghèo nhanh, bền vững với tỷ lệ bình quân 2%/năm và giảm bình quân 4%/năm đối với các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; diện tích nhà ở bình quân năm 2015 đạt 22 mét vuông sàn/người…

Tỷ lệ che phủ rừng đạt khoảng 42- 43%; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 85%…

Đối với các chỉ tiêu khác về kinh tế, xã hội, môi trường, Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định và báo Quốc hội kết quả thực hiện hàng năm.

Để thực hiện mục tiêu và các chỉ tiêu trên, Nghị quyết đề ra 9 định hướng giải pháp thực hiện, mà đầu tiên là phải tập trung khắc phục nhanh, hiệu quả những hạn chế, yếu kém do các nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, ngành…

Quốc hội giao Chính phủ “có đề án cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, thực hiện đồng bộ trong tất cả các ngành, lĩnh vực trên phạm vi cả nước và từng địa phương, đơn vị cơ sở, sản phẩm chủ yếu với tầm nhìn dài hạn và có lộ trình cụ thể”.

Bên cạnh đó Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung khắc phục nhanh, hiệu quả những hạn chế, yếu kém do các nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, ngành…; tiếp tục kiên trì kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị sức mua đồng tiền; áp dụng đồng bộ chính sách phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa..;

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, quan tâm đến nhân lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, khoa học và công nghệ, văn hóa nghệ thuật…; tập trung xây dựng, thực hiện các đề án cải cách tư pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ; tập trung thực hiện 3 đột phá, 12 định hướng chiến lược phát triển KT-XH 2011- 2020; hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên bảo vệ môi trường để phát triển bền vững; tăng cường sức mạnh an ninh, quốc phòng.

Trao đổi với báo chí bên hàng lang hội trường Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, 20 chỉ tiêu chủ yếu đã được các đại biểu Quốc hội xem xét rất kỹ. 9 nhóm giải pháp có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là nhóm giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế. Trong giải pháp tái cơ cấu kinh tế có 3 nội dung trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu thị trường tài chính, tái cơ cấu doanh nghiệp và không được xem nhẹ nội dung nào.

Thành Chung


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu theo dõi thông tin vụ tiền polymer


Thông tin với báo giới tại phiên họp báo Chính phủ chiều nay (4/11) về vụ in tiền polymer, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi thông tin.

Việc công ty Australia Securency thông qua đại lý tại Việt Nam là công ty CFTD để giành hợp đồng cung cấp chất nền in tiền polymer được liệt kê trong danh sách các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng và phức tạp mà Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tập trung chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc.

75009287 20761 tien pl4 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu theo dõi thông tin vụ tiền polymer

Hình minh họa

Trả lời câu hỏi của báo giới về tiến trình điều tra vụ việc này, ông Đam nói: “Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan ngoại giao, nội chính tiếp tục theo dõi tình hình trên cơ sở xử lý đúng người đúng việc và không bỏ sót tội”.

Nghi án hối lộ để giành hợp đồng in tiền polymer tại Việt Nam lần đầu tiên được biết tới vào 2009, khi báo The Age (Australia) đăng loạt bài về sự không minh bạch trong các hợp đồng của Securency, công ty trực thuộc Ngân hàng Trung ương Australia.

Trong báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng của Chính phủ gửi Quốc hội cuối tháng vừa qua,  vụ việc này chỉ được xếp vào nhóm “có dấu hiệu tham nhũng”. Và Bộ Công an kết luận đến nay chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực.

Bên lề hội thảo quốc tế Bảo vệ người tố cáo tham nhũng diễn ra đầu tuần, ông Lê Văn Lân, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khẳng định, với những nghi án tham nhũng có liên quan đến nước ngoài, Việt Nam sẽ chủ động thủ thập thông tin để tiến hành điều tra, xem xét làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngọc Lê(Theo VietNamNet)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Dư luận và bản lĩnh dám nói dám làm của Bộ trưởng


Chính phủ nhiệm kỳ mới với 16/23 thành viên Chính phủ là người mới và chỉ trong vòng hơn ba tháng qua, có không ít vị tân bộ trưởng nhanh chóng tạo được dấu ấn trong lòng dư luận.

Nhưng, “cái thủa ban đầu” tràn đầy sôi nổi, “không dễ mấy ai quên”, dường như sắp trở thành ngày đã qua…

081 450 Dư luận và bản lĩnh dám nói dám làm của Bộ trưởng

Dám nói và dám làm đã trở thành hai “điều kiện” tiên quyết và song hành, trong việc tạo nên bản lĩnh của những người đứng đầu.

“Tư lệnh” của một ngành nổi tiếng nhạy cảm trong nền kinh tế, ngày hôm trước chính thức nhận nhiệm vụ, thì ngày hôm sau ông xuất hiện với vẻ mặt tươi cười, rạng rỡ trên truyền hình cùng những tuyên bố nức lòng giới doanh nghiệp. Ông cũng làm người dân nức lòng vì những tuyên bố đảm bảo cho giá trị đồng tiền cho họ.

Rồi những lần xuất hiện của ông trước các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng thưa nhặt, cho dù lĩnh vực ông điều hành ngày một nóng hơn. Trong một cuộc họp báo Chính phủ, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “tại những thời điểm “gay cấn” nhất, muốn được nghe phát ngôn chính thức của người đầu ngành thì không thể liên lạc được”, ông trả lời: “Tôi rất bận, có quá nhiều việc phải làm”.

Còn mới đây, khi có mặt tại nghị trường với danh nghĩa là khách mời của Quốc hội, ở hành lang giờ giải lao, ông “thẳng thừng” nói “hai không” với báo chí: “Không nói chuyện, không trả lời phỏng vấn”.

Không nói thẳng về “tai nạn”, nhưng một bộ trưởng khác cho hay ông muốn “lánh mặt” vì e ngại về điều tiếng “đánh bóng hình ảnh” và những sự rắc rối không đáng có vì phát ngôn. Và giờ đây, thay vì phong cách “dám nói dám làm” của những ngày đầu nhận chức, ông cho biết chỉ giữ lại cụm từ “dám làm” thôi.

Vị bộ trưởng đó cũng than phiền, khi ông dám nói, thì lời nói của ông nhiều khi lại bị cắt cúp thành thiên hình vạn trạng, thế nên ông mong muốn bây giờ dư luân chỉ cần “hãy xem cách mà tôi làm thôi”.

Ông trải lòng: “Như khi tôi nói nếu có đủ điều kiện như giá dầu thế giới không biến động so với giá hiện nay, thì giá xăng từ nay đến cuối năm không tăng giá. Nhưng cuối cùng, khi ra dư luận chỉ còn “không cho tăng giá xăng từ nay đến cuối năm”! Và, người ta bảo, bộ trưởng gì mà lại duy ý chí như vậy!”.

Thực tế thì câu chuyện giá xăng, cũng còn là “tai nạn” đối với một người đồng cấp của ông, khi cũng cả một đoạn dài diễn giải của vị này đã bị bỏ qua, câu còn “đọng” lại trong dân chúng chỉ là: “Giá xăng chỉ là… chuyện nhỏ!”.

Nhìn lại nhiệm kỳ  Chính phủ khoá trước, có Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, nổi lên là một “tư lệnh” gần gũi với giới truyền thông và ngay cả khi họ có gây “tai nạn” cho ông, thì ông cũng chưa khi nào đến mức “sợ” mà phải tuyên bố “hai không”.

Trong cuộc họp báo Chính phủ cuối cùng của nhiệm kỳ Chính phủ khoá 12, Thống đốc kể lại chuyện có tờ báo đăng về một thông tin “Thống đốc bác bỏ” và nhận xét vui vui rằng: “Ai lại dùng từ “nặng” thế, tôi từ nhỏ đến giờ chưa dùng từ “bác bỏ” đó bao giờ”. Bản lĩnh của người đứng đầu một mảng nhạy cảm nhất trong nền kinh tế đó đã được thể hiện rất rõ qua phong cách “cây ngay không sợ chết đứng”.

Gần như giờ đây chỉ còn lại tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ông Thăng tỏ ra chưa bao giờ “ngán” phát ngôn về bất kể những việc nào có liên quan đến lĩnh vực ông phụ trách. Thẳng thắn, không ngại đụng chạm, không ngại bị phê phán, không ngại bị điều tiếng, ông nói về các ý tưởng, các bước đi của mình trong điều hành một cách công khai nhất.

“Nhiều khi tôi nói về vấn đề này, vấn đề khác, có người nhắn tin “mắng” tôi làm sao lại có thể “ăn nói” như vậy. Nhưng nếu tôi ngại, mà không dám nói nữa, chỉ lẳng lặng làm thì làm sao có được sự đồng thuận của người dân và dư luận”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.

Có nhiều người nhận xét rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng dám nói, vì những phát ngôn của ông không gây “thương tổn” đến nhóm lợi ích cục bộ hay những thế lực cụ thể nào trong xã hội. Cũng có người nói vì cá tính của ông là vậy, nên dù có thể bị “tai nạn”, thì ông vẫn cứ nói.

Nhưng dù lý do gì, thì triết lý giản dị của Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Chỉ lẳng lặng làm thì sao có được sự đồng thuận” là có lý. Và hơn cả, thực tế cũng đã chứng minh, có dám nói thì mới dám làm. Dám nói và dám làm đã trở thành hai “điều kiện” tiên quyết và song hành, trong việc tạo nên bản lĩnh của những người đứng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vào giai đoạn “khốc liệt” nhất của nền kinh tế đầu năm 2011, khi họp triển khai ban hành Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát, đã yêu cầu tất các bộ trưởng phải xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng để “nói cho người dân hiểu và cùng chia sẻ”. Người đứng đầu Chính phủ khi đó còn nhắn nhủ thêm rằng khi tình hình kinh tế – xã hội khó khăn, những bộ trưởng là người đứng đầu các lĩnh vực, có nói thì mới làm cho người dân tin tưởng và yên tâm hơn.

Bản thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cũng đã có không ít lần dành thời gian ngồi viết cả chục trang giấy để chia sẻ những tâm tư của mình về những diễn biến thuận lợi hay khó khăn của cả nền kinh tế, cũng như những định hướng mới trong điều hành của ông.

LÊ CHÂU


(Theo website Võ Văn Thưởng)

Quốc hội nghe Tờ trình Chính phủ về 4 dự án luật


Chiều 3/11, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình của Chính phủ về các dự án Luật Quảng cáo, Luật Giá, Luật Giám định tư pháp và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp.

Đảm bảo hoạt động quảng cáo phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

quoc hoi1 Quốc hội nghe Tờ trình Chính phủ về 4 dự án luật

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh trình bày Tờ trình về dự án Luật Quảng cáo. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Tờ trình về dự án Luật Quảng cáo nêu rõ: Luật được xây dựng đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với các quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Báo chí, Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, các cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các cam kết quốc tế khác mà Việt Nam đã tham gia trong lĩnh vực quảng cáo, cũng như các đạo luật có liên quan.

Luật Điều chỉnh toàn diện hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam, xác định những vấn đề cơ bản về nội dung, hình thức quảng cáo; tạo động lực thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển mạnh mẽ; đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quảng cáo…. Dự thảo Luật Quảng cáo có 5 chương, 47 điều.

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng để nâng cao hiệu lực của pháp luật trong việc điều chỉnh hoạt động quảng cáo phát triển đúng hướng, tạo điều kiện cho thị trường quảng cáo phát triển cũng như tăng cường vai trò quản lý nhà nước về quảng cáo, Pháp lệnh Quảng cáo cần sớm được xem xét sửa đổi và nâng lên thành Luật Quảng cáo. Ủy ban cơ bản nhất trí với quan điểm, nguyên tắc xây dựng Luật Quảng cáo trình bày tại tờ trình của Chính phủ.

So với Pháp lệnh Quảng cáo, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiếp nhận quảng cáo và trách nhiệm pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo. Ủy ban cho rằng đây là một điểm mới đáng ghi nhận, tuy nhiên, Luật cần quy định rõ hơn về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo đối với sản phẩm quảng cáo và trình tự, thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại.

Ủy ban tán thành giao Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về quảng cáo, các bộ khác và Ủy ban Nhân dân các cấp phối hợp quản lý với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch theo chức năng của mình như quy định trong Dự thảo Luật.

Tôn trọng quyền tự định giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh

Dự án Luật Giá được xây dựng xuất phát từ yêu cầu phải tiếp tục đổi mới phương thức quản lý giá, khắc phục những bất cập hiện tại để quản lý giá phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường; bảo đảm khuyến khích cạnh tranh về giá.

Cụ thể, Luật đã xây dựng được cơ chế khẳng định quyền tự chủ về giá, quyền cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh theo tín hiệu thị trường; bảo đảm để hệ thống giá trong nền kinh tế chủ yếu do thị trường quyết định, xóa bỏ các hình thức bao cấp qua giá (trợ cấp, trợ giá, bù chéo qua giá) không phù hợp với các cam kết quốc tế; tạo được sự nhất quán, sự thống nhất của pháp luật về giá với hệ thống pháp luật nói chung, phù hợp với yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Việc xây dựng Luật Giá nhằm tạo ra cơ chế để giá cả phát huy những tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế như kích thích sản xuất phát triển, đổi mới công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, đổi mới quản lý, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của đất nước… Đồng thời, Luật cũng khắc phục, hạn chế những khuyết tật, tác động bất lợi của nó đến nền kinh tế.

Luật bảo đảm được sự can thiệp của Nhà nước về giá phù hợp với vai trò, chức năng của Nhà nước trong cơ chế kinh tế thị trường, cụ thể là Nhà nước thực hiện quản lý Nhà nước về giá bằng pháp luật, giảm tối đa sự can thiệp hành chính vào hoạt động về giá của thị trường và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; thực hiện việc can thiệp vào thị trường chủ yếu bằng các biện pháp kinh tế để tác động vào sự hình thành và vận động của giá cả.

Nhà nước chỉ định giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước sản xuất kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ thuộc doanh nghiệp có vị thế độc quyền sản xuất kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường sản xuất kinh doanh; tài nguyên quan trọng; sản phẩm, dịch vụ công ích và dịch vụ sự nghiệp công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đặt hàng, giao kế hoạch để khắc phục những khuyết tật của cơ chế giá thị trường.

Luật Giá bao gồm 5 chương, 51 điều.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng, việc ban hành Luật giá là cần thiết. So với Pháp lệnh Giá hiện hành, dự thảo luật đã được hoàn thiện một bước, chi tiết hơn một số nội dung như: quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động về giá; điều tiết giá của Nhà nước, thẩm định giá. Tuy nhiên, so với mục tiêu ban hành, dự thảo Luật chưa làm rõ được bước tiến mới về chất thông qua việc nâng Pháp lệnh thành luật.

Ủy ban cho rằng, dự thảo Luật chưa đảm bảo tính cụ thể, nhiều nội dung quan trọng được giao Chính phủ, Bộ Tài chính quy định bằng văn bản dưới luật. Có tới 10 trong số 51 điều, khoản giao Chính phủ hoặc Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành. 5 trong số 61 điều dẫn chiếu việc áp dụng quy định pháp luật liên quan, trong đó bao gồm các nội dung căn bản như: căn cứ định giá; phương pháp định giá; hàng hóa dịch vụ phải áp dụng biện pháp bình ổn giá, hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá; trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá. Đây là những vấn đề cốt yếu, mang tính chính sách của một dự án Luật cần được quy định cụ thể theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, một số nội dung của dự thảo Luật còn mang định tính. Việc quy định chung chung sẽ dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau, đặc biệt sẽ dân đến việc Nhà nước tiếp tục can thiệp quá sâu vào quy luật vận hành của giá cả, thị trường. Ủy ban đề nghị rà soát, cụ thể hóa tối đa trong Luật những nội dung chưa được quy định chi tiết.

Tạo cơ sở pháp lý cho bước phát triển mới cho hoạt động giám định tư pháp

Theo Tờ trình về dự án Luật Giám định tư pháp, Luật được ban hành nhằm tháo gỡ những hạn chế, bất cập về thể chế, tạo cơ sở pháp lý cho bước phát triển mới mang tính đột phá, bền vững cho hoạt động giám định tư pháp ở Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng mà trọng tâm là bảo đảm việc phán quyết của tòa án được kịp thời, khách quan, đúng pháp luật. Dự thảo Luật gồm 8 chương, 51 điều.

So với Pháp lệnh Giám định tư pháp hiện hành, dự thảo Luật có mội số dung mới cơ bản gồm Quy định đương sự trong vụ án hành chính, vụ việc dân sự được quyền tự mình yêu cầu giám định tư pháp; đổi mới mô hình tổ chức giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần; tạo cơ chế để bảo đảm đáp ứng yêu cầu giám định trong những lĩnh vực không có tổ chức giám định tư pháp chuyên trách.

Luật quy định mang tính nguyên tắc những chính sách tôn vinh, đãi ngộ thỏa đáng đối với người làm giám định tư pháp; tăng cường xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp, cho phép thành lập tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, trừ lĩnh vực giám định pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự. Luật quy định trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng trong hoạt động quản lý Nhà nước về giám định tư pháp.

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng các quy định của dự thảo Luật đã thể chế hóa nhiều nội dung trong các nghị quyết của Đảng liên quan đến việc hoàn thiện pháp luật về giám định tư pháp theo định hướng cải cách tư pháp.

Ủy ban cơ bản tán thành với quy định về phạm vi điều chỉnh tại điều 2 dự thảo Luật. Tuy nhiên, giám định tư pháp là hoạt động bổ trợ trực tiếp cho hoạt động tố tụng hình sự, dân sự, hành chính. Các lĩnh vực này được điều chỉnh bằng nhiều đạo luật khác nhau, theo các nguyên tắc, thẩm quyền, thủ tục khác nhau.

Do đó, các nội dung cụ thể thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật giám định tư pháp như trình tự, thủ tục trưng cầu, yêu cầu giám định; hội đồng giám định; đánh giá, sử dụng kết luận giám định tư pháp… cần bảo đảm sự thống nhất với các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính.

Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát tổng thể các quy định của dự thảo Luật, tránh sự chồng chéo với các văn bản trên.

Tăng cường tính công khai, minh bạch và bảo đảm dân chủ trong xử phạt vi phạm hành chính

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ: Việc ban hành Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Dự án Luật được soạn thảo trên cơ sở thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về cải cách hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp và cải cách hành chính được xác định trong các nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Luật quy định đầy đủ, toàn diện các vấn đề về xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm kế thừa những quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm, khắc phục một cách cơ bản những hạn chế, bất cập của hệ thống pháp luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành.

Luật tăng cường tính công khai, minh bạch và bảo đảm dân chủ trong trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp xử lý hành chính; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân… Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính gồm 6 phần, 12 chương và 150 điều.

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đây là dự án Luật có những quy định liên quan trực tiếp đến quyền cơ bản của công dân.

Việc ban hành Luật này sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý xã hội; khắc phục những bất cập, tồn tại trong thực tiễn thi hành các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu thực tiễn thi hành các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tổng kết đưa vào dự thảo Luật để khắc phục tình trạng Luật chỉ quy định những vấn đề chung, còn nội dung cơ bản thì lại giao cho văn bản dưới Luật.

Theo chương trình, sáng 4/11, Quốc hội làm việc tại Tổ, thảo luận về các dự án Luật Quảng cáo và Luật Giáo dục đại học./.

Hương Thủy (TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Võ Văn Thưởng)