Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng làm việc với Ban quản lý KKT Dung Quất


Sáng 25/10, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng đã có buổi làm việc với Ban quản lý KKT Dung Quất về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, công tác xây dựng Đảng tại KKT Dung Quất. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất; lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn…

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho rằng, sau 15 năm đầu tư, xây dựng và phát triển, đến nay, KKT Dung Quất đã trở thành một KKT chủ lực của tỉnh Quảng Ngãi, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng chục ngàn lao động, đóng góp chủ đạo vào thu ngân sách và tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.

Tính đến tháng 9 năm 2011, tại KKT Dung Quất đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 113 dự án với tổng vốn đăng ký gần 140 ngàn tỷ đồng. Trong đó, có 100 dự án trong nước và 13 dự án có vốn đầu tư nước ngoài FDI.  Riêng trong 9 tháng đầu năm 2011 đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tại KKT Dung Quất đạt 68.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 300 triệu USD, thu ngân sách trên địa bàn đạt 13.000 tỷ đồng.

Hiện KKT Dung Quất có gần 13.000 lao động đang làm việc. Ban quản KKT Dung Quất đang triển khai các dự án quy hoạch chi tiết khu bến cảng Dung Quất 2 đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy hoạch đô thị Dốc Sỏi, Sa Kỳ, quy hoạch KCN nặng Dung Quất, quy hoạch các khu tái định cư hạ lưu sông Trà Bồng – Đập Cà Ninh.

Từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, tiếp tục huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư, phát triển KKT Dung Quất thành một khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là phát triển công nghiệp lọc, hóa dầu, hóa chất và công nghiệp nặng, phấn đấu đưa Dung Quất trở thành một thành phố công nghiệp; tập trung xây dựng các khu đô thị trong đó chú trọng vào việc xây dựng và phát triển khu đô thị Vạn Tường; tạo các cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư; giải quyết việc làm cho lao động địa phương; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho khu kinh tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác đầu tư tại KKT Dung Quất còn gặp không ít khó khăn. Đó là vốn đầu tư hạ tầng rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn khó khăn, kéo dài. Số lượng và chất lượng lao động tại KKT Dung Quất không đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư; nhiều dự án đã cấp phép chậm triển khai đầu tư… Hiện trên địa bàn KKT Dung Quất có 48 dự án đang triển khai xây dựng, trong đó 30 dự án chậm tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà KKT Dung Quất gặp phải trong thời gian qua. Bí thư tỉnh cho rằng, khó khăn thì đã rõ, song ta phải đưa ra được những giải pháp để tháo gỡ. Ta cũng phải học hỏi các tỉnh, tại sao một số KKT trong nước làm được mà KKT Dung Quất chưa làm được.

Bên cạnh những mặt làm được thì BQL KKT Dung Quất cũng thẳng thắn nhìn nhận lại những gì chưa làm được để có giải pháp khắc phục, đặc biệt là phải đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ hiện nay của BQL KKT như thế nào.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu BQL KKT Dung Quất trong thời gian đến cần làm tốt công tác quy hoạch mở rộng KKT Dung Quất. Rà soát lại các dự án hiện có, trong đó có những dự án khả dụng và không khả dụng, cương quyết thu hồi các dự án không triển khai gây lãng phí đất đai.

BQL KKT Dung Quất cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, làm sao cho nhà đầu tư cảm thấy an tâm khi đầu tư vào KKT Dung Quất. Phương pháp và thái độ làm việc nhiệt tình của đội ngũ cán bộ cũng như lãnh đạo BQL là một trong những yếu tố để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, phải nhìn nhận thẳng những yếu kém trong việc hút đầu tư trong những năm qua để có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Tin, ảnh: M.Toàn(Theo QuangNgai)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét