Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng dự kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển


Nhân dịp 50 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2011), nhiều địa phương đã tổ chức lễ kỷ niệm trang trọng sự kiện này.

Sáng 23/10, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đã đến dự.

Tại buổi lễ các đại biểu cùng nhau ôn lại những chiến công của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đặc biệt là những chiến công anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng tham dự kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng tham dự kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển

Ở Quảng Ngãi, các bến tại vùng biển Đức Phổ và Sa Kỳ-Ba Làng An, là những điểm được chọn làm nơi tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào qua đường Hồ Chí Minh trên biển. Đáng nhớ nhất là vào tháng 11/1966, con tàu không số  41 thực hiện chuyến đi đầu tiên chở vũ khí vào Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Kỷ niệm 50 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức tại Quảng Ngãi như: hành trình ghi dấu Đường Hồ Chí Minh trên biển; thăm lại các bến bãi tại các địa phương xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, xã Phổ Khánh, Phổ An- huyện Đức Phổ, nơi đã từng in dấu những con tàu không số; triển lãm chuyên đề về biển đảo và người chiến sĩ Hải quân; thăm tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia đoàn tàu không số và vận chuyển, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện cho tỉnh Quảng Ngãi.

Cũng trong sáng 23/10, tại bến tàu không số Hòn Hèo, xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức dâng hương, hoa tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ tàu không số 235 đã hi sinh tại vùng đất này. Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định cấp Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho “Di tích tàu không số 235” tại xã Ninh Vân.

Cách đây 43 năm, đêm 2/3/1968, tại vùng biển Hòn Hèo thuộc tỉnh Khánh Hòa, tàu không số 235 do thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh chở hàng chi viện cho chiến trường khu 6 đã anh dũng chiến đấu với 7 tàu chiến và 2 liên đoàn biệt động của địch.

Tàu 235 đã tranh thủ thả hàng an toàn và kịp thời hủy tàu, 14 cán bộ chiến sĩ trên tàu 235 đã anh dũng hy sinh. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại lễ kỷ niệm, ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa khẳng định: Sự ra đời của Đường Hồ Chí Minh trên biển chứng minh tầm quan trọng của biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đó là nguồn động lực lớn lao giúp thế hệ trẻ Khánh Hòa viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc.

Ngọc Ánh (tổng hợp)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét