Philippines đề xuất Liên hợp quốc phân xử tranh chấp ở biển Đông


vo van thuong

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, ngày 11-7 cho biết, Manila nêu với Trung Quốc ý tưởng giải quyết tranh chấp vùng lãnh hải giàu tài nguyên và khí đốt trên Biển Đông thông qua phân xử của Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario Ngoại trưởng Rosario cho hay, ông đã nêu đề xuất trên với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh hôm 8-7 liên quan tới quần đảo Trường Sa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Manila, ông Rosario nói: “Tôi đã đề xuất rằng chúng ta cần thông qua tòa án quốc tế về luật biển. Philippines sẵn sàng bảo vệ lập trường của Manila theo luật pháp quốc tế trong khuôn khổ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển và chúng tôi cũng đã hỏi liệu họ (Trung Quốc) có sẵn sàng làm như vậy hay không.”

Trước đó, Ngoại trưởng Del Rosario từng khẳng định lập trường kiên định của Philippines đối với Trung Quốc trong tranh chấp ở khu vực Trường Sa và nói rằng các nước nên cùng hợp tác và thăm dò tài nguyên tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Ngày 8-7, ông Ronald Llamas – cố vấn chính trị của Tổng thống Philippines Benigno Aquino – đề xuất rằng những nước nhỏ hơn trong tranh chấp Biển Đông cần phải hợp tác với nhau để bảo vệ lợi ích của mình.

Ông nhấn mạnh: “Các nước nhỏ hơn cần liên kết thành một khối và tránh đứng về bất cứ bên nào. ASEAN sẽ là điểm tựa giúp cân bằng lợi ích của Mỹ và Trung Quốc. Vấn đề này có thể giải quyết được nếu không có sự thiên lệch”.


(Theo website Võ Văn Thưởng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét