Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại huyện Sơn Tây


Ngày 21/9, đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có chuyến thăm và làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Sơn Tây. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ lãnh đạo của các ban Đảng của Tỉnh ủy.

Đồng chí Đinh Kà Để- Bí thư Huyện ủy Sơn Tây đã báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác một số vấn đề cơ bản về tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của huyện Sơn Tây 9 tháng đầu năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây sáng ngày 21/9.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây sáng ngày 21/9.

Nhìn chung, các chỉ tiêu kinh tế xã hội của Sơn Tây trong 9 tháng qua đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp đã có nhiều tiến bộ trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi.

Một số lĩnh vực khác như bảo vệ rừng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân, vận động trẻ em đến lớp, tình hình an ninh trật tự… đều đảm bảo như kế hoạch đề ra.

Các trạm y tế của 3 xã mới chia đều xập xệ, không thể điều trị nội trú cho bệnh nhân. Đây là một trong những bức xúc mà huyện Sơn Tây đã kiến nghị với đoàn công tác. Trong ảnh là Trạm y tế xã Sơn Long

Các trạm y tế của 3 xã mới chia đều xập xệ, không thể điều trị nội trú cho bệnh nhân. Đây là một trong những bức xúc mà huyện Sơn Tây đã kiến nghị với đoàn công tác. Trong ảnh là Trạm y tế xã Sơn Long

Báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như tình trạng đào đãi vàng, phá rừng, truyền đạo trái phép… Kinh tế xã hội mặc dù có bước phát triển nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, đến 67,21%.

Góp ý thêm vào bản báo cáo, một số cán bộ chủ chốt của huyện Sơn Tây đã nêu nhiều dẫn chứng cụ thể về những hạn chế cũng như các vướng mắc cần tháo gỡ. Chẳng hạn như công tác đền bù giải phóng mặt bằng trong lòng hồ thủy điện Đakrinh vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết thỏa đáng. Không thể kiểm kê tài sản, nhất là cây cối từ 2-3 năm trước nhưng khi áp giá đền bù thì không cập nhật, sẽ gây thiệt thòi cho dân. Tỉnh cũng cần có sự đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các dự án tái định cư để người dân trong lòng hồ sớm ổn định cuộc sống.

Một trong những vấn đề rất bức xúc hiện nay được nêu ra trong nhiều hội nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đó là việc 3 xã mới tách là Sơn Long, Sơn Màu, Sơn Liên vẫn không được hưởng chế độ của xã đặc biệt khó khăn, mặc dù trước khi tách xã, các địa phương này đều là những xã đặc biệt khó khăn.

Trên lĩnh vực giáo dục, mặc dù đã có những tiến bộ vượt bậc, song hệ thống giáo dục tại đây vẫn chưa mang tính bền vững. Huyện Sơn Tây đề nghị cần xây nhà bán trú để cho số học sinh ở xã có điều kiện tiếp tục theo học. Cán bộ nguồn cho huyện trong tương lai chính là số học sinh này.

Đồng chí Võ Văn Thưởng biểu dương những cố gắng của Đảng bộ và nhân dân Sơn Tây đã phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng hết sức lưu ý về tỷ lệ hộ nghèo của Sơn Tây hiện còn quá cao. Không thể nói kinh tế xã hội đều phát triển mà tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lại gần 70% như thế. Cần phải khắc phục tính ỷ lại của người dân.

Không thể chấp nhận trong một bộ phận dân cư hiện nay vẫn chưa muốn thoát nghèo vì còn muốn Nhà nước trợ cấp mãi mãi. Vấn đề này, cán bộ, đảng viên trong huyện nên hết sức lưu tâm. Công tác dân vận, đặc biệt là với đồng bào là rất quan trọng, dân vận bằng những việc cụ thể, không nên chung chung, chẳng hạn như phải cầm tay chỉ việc cho bà con về chăn nuôi, trồng trọt. Tư vấn cho họ về cách bảo vệ và quản lý rừng, làm sao đó để người dân có thể sống được với rừng. Cán bộ cũng cần phải kiểm tra xem thực chất của việc trồng rừng của dân, vì có thể rừng thì nhiều đấy nhưng lại rơi vào tay đầu nậu, người dân phải đi làm thuê, nghèo vẫn hoàn nghèo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý với huyện là phải chú trọng việc xây dựng nông thôn mới nên lồng ghép với nhiều nguồn vốn khác nhau; vấn đề chống tình trạng bỏ học của học sinh, huyện cũng nên suy nghĩ, cần thiết ta bàn thành chuyên đề. Chuyện xây nhà bán trú là cần thiết nhưng phải tập trung vào một đầu mối quản lý, tránh chồng chéo, tốn tiền nhưng không mang lại hiệu quả bao nhiêu.

Công việc trước mắt mà đồng chí Bí thư rất lưu tâm, đó là việc tái định cư cho dân trong lòng hồ Đakrinh và công tác phòng chống lụt bão sắp tới. Đồng chí Bí thư nhấn mạnh: “Đối với những vùng hay sạt lở như Sơn Tây, chúng ta không nên chủ quan, phải chủ động trong việc phòng tránh, nên chấm dứt tình trạng đổ lỗi cho khách quan như “lũ trái mùa”, “bão bất ngờ” mỗi khi có thiệt hại về người sau bão lũ”.

Sau buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác cũng đã dành thời gian để đi Sơn Mùa-nơi huyện Sơn Tây sẽ đặt trụ sở các cơ quan hành chính của huyện trong thời gian tới.

TRẦN ĐĂNG(Theo QuangNgai)


(Theo website Võ Văn Thưởng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét